Có thể có mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ??

Đuợc tổng hợp bởi Dr. Ananya Manda trên New Medical Life Science

 Các nhà nghiên cứu Anh đã tìm thấy mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng kém và mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 do nhiễm coronavirus 2 (SARS-CoV-2) hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng. Nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu Victoria Sampson, từ phòng khám nha khoa 38 Devonshire Street, London, Nawar Kamona từ Trung tâm Giáo dục Dinh dưỡng & Quản lý Phong cách sống (CNELM), London và Ariane Sampson từ bộ môn Chỉnh nha, trường Đại Học Cambridge Hospital Trust, Vương quốc Anh đã hợp tác để tìm ra kết nối giữa mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và vệ sinh răng miệng kém. Nghiên cứu của họ có tiêu đề, "Có thể có mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng SARS-CoV-2 không?" đã được đăng trên số mới nhất của tạp chí British Dental Journal.

Đại dịch COVID-19

Kể từ tháng 12 năm ngoái, số ca nhiễm SARS-CoV-2 hoặc coronavirus mới gây ra COVID-19 ngày càng tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào ngày 30 tháng 1 năm 2020 và vào ngày 11 tháng 3 năm 2020, tuyên bố đây là một đại dịch khi loại vi rút rất dễ lây lan này lây nhiễm cho các quần thể trên khắp thế giới. Tính đến ngày hôm nay, trên toàn cầu đã có 10.434.385 người bị nhiễm bệnh và đã có 509.779 trường hợp tử vong do vi rút trên khắp thế giới do nhiễm vi rút này.

Nghiên cứu này về cái gì?

Các nhà nghiên cứu cho đến nay đã xác định được một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến diễn biến và kết quả của bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Trong khi nhiều bệnh nhân bị nhiễm vi-rút hồi phục mà không có biến chứng, một số có thể cần nhập viện, bổ sung oxy và thậm chí thở máy. Một số yếu tố nguy cơ liên quan đến kết quả xấu của bệnh bao gồm huyết áp cao, béo phì do tiểu đường và bệnh tim. Nhóm các nhà nghiên cứu giải thích rằng 52% trường hợp tử vong do COVID-19 cũng xảy ra ở những người khỏe mạnh và nguyên nhân đằng sau điều này là không rõ ràng. Họ viết rằng các biến chứng chính của COVID-19 bao gồm "cục máu đông, viêm phổi, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và ARDS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính)." Họ viết rằng những biến chứng này chủ yếu gặp ở những người mắc bệnh đi kèm và quá tải vi khuẩn.

Vi khuẩn và kết quả COVID-19

Nhóm nghiên cứu phỏng đoán rằng có thể có mối liên hệ giữa nhiễm trùng SARS-CoV-2 và “tải lượng vi khuẩn”. Họ đã cố gắng tìm hiểu xem mức độ cao của vi khuẩn hoặc bội nhiễm vi khuẩn và các biến chứng của nhiễm trùng do vi khuẩn như viêm phổi, nhiễm trùng huyết và hội chứng suy hô hấp có thể liên quan đến kết quả xấu từ COVID-19 hay không.

Vệ sinh răng miệng và COVID-19

Nghiên cứu này khám phá các biến chứng của COVID-19 gặp ở những người có sức khỏe răng miệng kém và bệnh nha chu. Hệ vi sinh vật miệng hoặc hệ vi sinh vật trong miệng đã được khám phá và mối liên hệ của nó với kết quả COVID-19 được phân tích. Các tác giả đã viết: “Chúng tôi khám phá mối liên hệ giữa lượng vi khuẩn cao trong miệng và các biến chứng sau virus, và cách cải thiện sức khỏe răng miệng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng do COVID-19”.

Các tác giả của nghiên cứu viết rằng trong quá trình nhiễm trùng phổi, có nguy cơ hút dịch tiết từ miệng vào phổi, có thể gây nhiễm trùng. Họ viết một số vi khuẩn có trong miệng có thể gây nhiễm trùng như “Porphyromonas gingivalis, Fusobacterium nucleatum, Prevotella intermedia”. Họ giải thích rằng viêm nha chu hoặc nhiễm trùng nướu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của vi khuẩn có hại trong miệng. Những vi khuẩn này dẫn đến sự hình thành các cytokine như Interleukin 1 (IL1) và Yếu tố hoại tử khối u (TNF), có thể được phát hiện trong nước bọt và có thể đến phổi dẫn đến nhiễm trùng bên trong chúng. Do đó, các nhà nghiên cứu đã viết, “vệ sinh răng miệng không đầy đủ có thể làm tăng nguy cơ trao đổi vi khuẩn giữa phổi và miệng, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và các biến chứng tiềm ẩn do vi khuẩn gây ra”.

 Kết quả của nghiên cứu

Nhóm nghiên cứu đã viết, “Vệ sinh răng miệng tốt đã được công nhận là một biện pháp để ngăn ngừa nhiễm trùng đường thở ở bệnh nhân, đặc biệt là ở những người trên 70 tuổi”. Những người bị bệnh nha chu có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 25%, tăng gấp ba lần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 20% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, các nhà nghiên cứu viết. Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ của COVID-19 nghiêm trọng mà họ đã viết.

 Kết luận và hiệu quả

Nghiên cứu này kết luận rằng 20% ​​bệnh nhân mắc COVID-19 tiến triển thành bệnh nặng với mức độ cao của “dấu hiệu viêm (IL-2, IL-6, IL-10), vi khuẩn và số lượng bạch cầu trung tính thành lympho”. Họ lưu ý rằng môi trường vi khuẩn trong miệng và COVID-19 có thể được liên kết với nhau. Bốn yếu tố nguy cơ thiết yếu đối với COVID-19 nghiêm trọng, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và béo phì, cũng liên quan đến vệ sinh răng miệng kém, họ viết. Họ khuyến nghị “vệ sinh răng miệng, nếu không được cải thiện, trong thời gian bị nhiễm SARS-CoV-2 để giảm tải lượng vi khuẩn trong miệng và nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn tiềm ẩn”. Những biện pháp phòng ngừa này đặc biệt quan trọng đối với những người bị bệnh tiểu đường, bệnh tim tăng huyết áp

 Nguồn tham khảo :

Để lại bình luận

Tất cả bình luận cần được duyệt trước khi hiển thị

Sản phẩm HOT của tuần

Tay khoan siêu tốc T3 Racer - Dentsply Sironatay-khoan-siêu-tốc-t3-49p.vn
Dentsply Sirona Tay khoan siêu tốc T3 Racer - Dentsply Sirona
Giá bán ưu đãiTừ 5.783.400₫ Giá niêm yết6.000.000₫
Đánh giá
Còn hàng
composite-đặc-solare-sculpt-49p.vn
GC Vietnam Composite đặc Solare Sculpt - GC
Giá bán ưu đãi400.000₫
Đánh giá
Còn hàng
composite-lỏng-gc-solare-flo-49p.vncomposite-lỏng-gc-solare-flo-49p.vn
GC Vietnam Composite lỏng Solare Flo - GC
Giá bán ưu đãi450.000₫
Đánh giá
Còn hàng