[SYT-HCM] Đánh giá thêm nồng độ oxy máu trong theo dõi F0 cách ly tại nhà

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi đến các cơ sở y tế về việc triển khai quản lý sức khỏe người mắc COVID-19 được cách ly tại nhà. Theo đó, TP sẽ dựa thêm vào chỉ số nồng độ oxy trong máu để đánh giá tình hình sức khỏe người bệnh.

Ngày 4-8, Sở Y tế cho biết để đảm bảo kịp thời hỗ trợ y tế người mắc COVID-19 cách ly tại nhà khi có các triệu chứng chuyển nặng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe những người nhiễm mới được cách ly tại nhà thông qua các biện pháp:

Trạm y tế theo dõi tình hình sức khỏe hằng ngày của người nhiễm đang cách ly tại nhà thông qua phần mềm "Khai báo y tế điện tử" đã được Sở Y tế cấp để can thiệp điều trị kịp thời.

Quản lý điện tử bệnh nhân F0 theo dõi tại nhà - 49P

Thành lập tổ phản ứng nhanh tại mỗi phường, xã với thành phần nhân viên y tế của trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện đóng vai trò chịu trách nhiệm chính trong công tác sơ cấp cứu . Ngoài ra còn cần sự tham gia của lực lượng công an, Đoàn thanh niên... 

  • Tổ phản ứng nhanh phải đánh giá ngay mức nguy cơ dựa vào triệu chứng qua khai báo của người gọi (khó thở, tím tái, lơ mơ...) để quyết định đưa xe vận chuyển đến tận nhà người dân khi nhận được cuộc gọi.
  • Tổ phản ứng nhanh sử dụng xe vận chuyển người bệnh phải đảm bảo trên xe có bình oxy, dụng cụ thở oxy (mask, canula...), máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2. Trong trường hợp xe đã được huy động cho trường hợp cấp cứu khác thì gọi "115" để được hỗ trợ.
Vận chuyển bệnh nhân Covid từ nhà tới cơ sở điều trị - 49P

Sử dụng thông số nồng độ oxy máu để đánh giá các trường hợp bệnh nhân:

  • Nếu người bệnh có SpO2 (chỉ số nồng độ oxy trong máu) trên 97%, không có dấu hiệu bất thường: hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe tại nhà.
  • Nếu người bệnh có SpO2 từ 95-96% kèm các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau ngực... thì cho người bệnh thở oxy qua mũi, vận chuyển người bệnh đến cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn để được theo dõi và điều trị.
  • Nếu người bệnh có SpO2 dưới 94% kèm các triệu chứng nặng như thở gắng sức... thì cho người bệnh thở oxy qua mask, vận chuyển người bệnh đến khu vực cấp cứu của cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn hoặc bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 TP Thủ Đức, quận, huyện (nếu có) để được theo dõi và điều trị.
  • Nếu người bệnh trong tình trạng nguy kịch (tím tái, hôn mê, ngừng thở...): cho người bệnh thở oxy qua mask hoặc hồi sinh tim phổi cơ bản và vận chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất, đồng thời gọi tổ điều phối chuyển viện người bệnh COVID-19 nặng thuộc Sở Y tế để hỗ trợ khẩn cấp qua đường dây nóng (0989.401.155) giúp chuyển người bệnh đến tầng điều trị phù hợp.
  • Bài viết về chỉ số nồng độ oxy máu SpO2 ở người bình thường là bao nhiêu?
Đánh giá tình trạng bệnh nhân dựa trên nồng độ oxy máu SpO2 - 49P

Các cơ sở khám bệnh khi phát hiện người nhiễm mới phải có trách nhiệm hướng dẫn người nhiễm tuân thủ các quy định khi cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện); hướng dẫn người cách ly liên hệ với y tế địa phương khi xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng bất thường, nhập thông tin người nhiễm vào phần mềm "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19".

Nên lựa chọn các máy đo SpO2 nhập khẩu chính hãng bình ổn giá như Máy đo nồng độ oxy SpO2 và nhịp tim Acurio AS-304 được khuyến cáo bởi Bác sĩ ICU và là sản phẩm được gửi đến ủng hộ các bệnh viện dã chiến

Máy đo nồng độ oxy SpO2 và đo nhịp tim Acurio AS-304 - 49P

Để lại bình luận

Tất cả bình luận cần được duyệt trước khi hiển thị

Sản phẩm HOT của tuần