Tại sao Nha sỹ cần dùng tới kính phóng đại ?

Kevin D. Huff, DDS, Spear Moderator and Contributing Author www.doctorhuff.net

Ngày nay mọi, việc mọi người nhìn thấy nha sĩ và thậm chí một số hygienists người vệ sinh đeo những chiếc kính kỳ lạ và rườm rà trông như một thứ gì đó từ một bộ phim khoa học viễn tưởng. 

Những ngày của đèn treo trên ghế nha không sáng cũng sắp kết thúc khi ngày nay các bác sĩ đeo đèn đội đầu mà có thể xách tay dường như cân bằng với kính của họ. 

Một số phòng khám nha khoa thậm chí còn được trang bị kính hiển vi. Thực tế của vấn đề là độ phóng đại và chiếu sáng nha khoa là hiện hữu và có khả năng nó không biến mất. 

Trong nhiều năm, tôi đã thất vọng khi tôi chẩn đoán một thứ gì đó như vết nứt mà tôi có thể nhìn thấy rõ ràng trong một chiếc răng và bệnh nhân đến một nha sĩ khác người mà nói với bệnh nhân rằng họ không có gì phải lo lắng về vết nứt đó.

  Do một tai nạn với kính lúp nha khoa của tôi (kính lúp phóng đại di động) là cái kính phóng đại trong nha tôi đã sử dụng trong vài năm qua, có khả năng phóng đại khoảng 5 lần so với kích thước bình thường, tôi đã buộc phải sử dụng lại loupes cũ của tôi từ trường nha khoa trong một thời gian ngắn trong khi "cộng sự đắc lực" của tôi ở trong tiệm để sửa chữa.

Cái kính cũ đó chỉ phóng đại 2x, và bây giờ tôi biết tại sao những nha sĩ đó không hỗ trợ chẩn đoán của tôi - họ chỉ đơn giản là không thể nhìn thấy những gì tôi đã thấy!

 Loupes nha khoa sử dụng phổ biến nhất ngày nay với độ phóng đại 2x. Tuy nhiên, một số nha sĩ chọn độ phóng đại cao hơn và nhiều nha sĩ vẫn chọn không sử dụng độ phóng đại. Có thực sự là một sự khác biệt.

 Vậy, kính phóng đại có làm cho một nha sĩ tốt hơn? Không có tài liệu hiện tại để chứng minh điều này. Tuy nhiên, tôi có thể nói từ kinh nghiệm cá nhân rằng độ phóng đại cho phép phát hiện sớm nhiều vấn đề, như vết nứt trên răng có thể dẫn đến mất răng, đau và đó chính là nguồn gốc khó nắm bắt bệnh và có thể nhiễm trùng.

 Trong văn phòng của chúng tôi, các bạn hygienist  sử dụng loupes với độ phóng đại 2x , tôi sử dụng các kính với đô phóng đại x 5,6 với 2x gương (thực sự cho phép tôi nhìn thấy răng gấp 10 lần kích thước thông thường) và đôi khi sử dụng kính hiển vi video để đánh giá gần hơn.

Giống như nhiều nha sĩ, trợ lý của tôi, các bạn hygienist và tôi cũng sử dụng đèn chiếu sáng di động hơn là đèn chiếu sáng trên cao, giúp loại bỏ bóng tối và cho phép xem tốt hơn với độ phóng đại.

 Nếu bất kỳ công cụ nào trong số này sẽ bị lấy đi, tôi thực sự sẽ bị tê liệt trong thực hành nha khoa.

Để lại bình luận

Tất cả bình luận cần được duyệt trước khi hiển thị

Sản phẩm HOT của tuần