Trám xoang V, đơn giản hay phức tạp ?

 

Được biên soạn bởi Frank Spear vào ngày 27 tháng 7, 2017  

Trong các loạt bài trước, tôi đã đưa ra các bước mà tôi sử dụng khi trám trực tiếp trên các răng sau. Với bài viết này, tôi muốn nhận xét các bước tôi sử dụng cho việc trám trực tiếp các xoang V Composite. Sang thương xoang V, thường xuất hiện như mòn cổ răng, và trong  các tài liệu được nhắc đến NCCLs ( sang thương cổ răng không do sâu răng), được nhấn mạnh là rất khó để phục hồi.

 Tay và Pashley miêu tả những khó khăn trong việc dán tốt trong một bài trích dẫn với những thách thức sau đây:

  • Muối khoáng hấp thụ vào các ống ngà nơi mà ngăn chăn sự hình thành của các đuôi nhựa.
  • Nhiều phần của sang thương lộ ra như bề mặt quá khoáng hóa mà chống lại sự xoi mòn của Primer và acid phosphoric
  • Độ bền dán thấp hơn đáng kể so với ngà thông thường do tính chất xơ hóa của ngà răng phần mặt nhai và nướu.
  • Các lớp sâu hơn của sang thương.

Bệnh nhân mà tôi sẽ sử dụng làm mẫu sẽ có nhiều phục hồi trên xoang V cũ và không cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài mà sự phối màu và đường cười rất cao của anh ấy. Và trên hết, anh ấy có các sang thương đã không được điều trị, anh ấy muốn được phục hồi lại để đẹp hơn.

Trong các nguyên nhân của sang thương xoang V là một chủ đề thường xuyên gây tranh cãi, do lực nhai quá tải (mòn răng do lực uốn vặn - abfraction ), mòn cơ học ( bàn chải đánh răng và kem đánh răng ), và cuối cùng là hóa học (acid) tôi chỉ nói với bạn về bệnh nhân này là các sang thương của anh ấy không phải gây ra bởi lựa nhai quá tải. Anh ấy có cắn hở vùng răng cối nhỏ, các răng trước và sau đều chạm khớp, nhưng không có sự tiếp xúc nào ở các răng cối nhỏ chỉ ra anh ấy nghiến ra sao.

Dưới đây là cách tôi đã điều trị bệnh nhân với những vấn đề này, một lần nữa tôi lưu ý như trong các bài báo trước về trám răng cho các răng sau bằng composite rằng có nhiều sản phẩm và kỹ thuật có thể được được sử dụng thành công, và tôi chỉ trình bày các kỹ thuật đơn giản của mình.

Phối hợp composite

Để điều trị những bệnh nhân đặc thù này và những mong muốn của anh ấy, tôi muốn phối composite trên mặt nhai, gần, xa và đường viền nướu. Như chúng ta biết, nó có thể là thách thức. Ngoài ra, tôi muốn hạn chế các nguy cơ việc đổi màu đường viền trong tương lai, đây chính là vấn đề cho tất cả các xoang trám loại V, đặc biệt là ở đường viền nướu.

Vì hai lý do này, tôi đã vát men. Thông thường tôi tạo ra 1 vát men cao 1mm ở đường viền mặt nhai, và một vát men 0.5mm ở phía gần và phía xa, việc này giúp cho composite trở nên trong mờ và ít dễ nhận thấy. Rất hiếm khi, có thể có vài room giưã sang thương cổ răng và nướu, trong trường hợp này tôi sẽ đặt 1 vát men nhỏ trên cổ răng.

Để giải quyết các thách thức trong việc dán ngà được đưa ra bởi Tay và Pashley, tôi thổi cát xoang trám với nhôm oxit 50 micron. Các tác giả khác đã chỉ ra rằng việc tăng lực dán chỉ với việc làm nhám ngà răng với kim cương nếu bạn ko có máy thổi cát.

Các lựa chọn khác được thực hiện để sử dụng keo dán ngà tự xoi mòn hoặc các hệ thống xoi mòn hoàn toàn và việc sử dụng Composite hạt độn nhỏ hoặc lai. Các tài liệu đã chỉ ra rằng tất cả các vật liệu được đề cập được sử dụng thành công, mặc dù với thay đổi nhỏ trong tất cả tỉ lệ dán và đổi màu.

Với những bệnh nhân này tôi luôn luôn sử dụng hệ thống total-etch hai bước như là 3M Single Bond Plus, vì sự hiện diện của các ngà xơ cứng là rất cao. Tôi cũng xoi mòn mỗi răng trong 30 giây với axit phostphoric hơn thông thường 15 giây, mà có thể được chỉ ra để có kết quả tốt hơn để hình thành 1 lớp lai trong ngà răng bị sơ hóa. Sau khi xoi mòn được rửa sạch và bôi Glume Desensitzer rong 20 giây, thổi hơi nhẹ và sau đó là keo dán ngà. Keo dán được quang trùng hợp và sau đó là trám với composite.

Co rút Composite trong quá trình trùng hợp

Xoang V có thể là thách thức để trám bởi vì sự co rút có thể xảy ra trong quá trình trùng hợp composite. Thông thường trong khi co rút nguy cơ là liên kết yếu nhất sẽ thất bại khi composite co lại, dẫn đến nứt gãy và nhiễm màu.

 Vì lực dán yếu nhất sẽ xảy ra ở đường viền nướu, giả sử các đường viền là men, tôi dần dần trám vào các xoang. Việc trám được bắt đầu từ vị trí sâu nhất của xoang trám.

 Việc trám này sau đó sẽ được trùng hợp. Tiếp đó mặt nhai và cổ răng được trám từ gần tới xa, nhưng không chạm vào nhau. Cuối cùng phần ở giữa được hoàn thành. Tôi thường sử dụng composite lai cho các xoang trám, nhưng khuyến cái nên có nhiều hạt độn nhỏ.

Tôi thường sử dụng mũi và đĩa đánh bóng cao su để điều chỉnh hình dạng và đánh bóng mà bạn có thể nhìn thấy trên hình này. Lưu ý, hình được chụp từ lần hẹn trám composite, do đó các mô sẽ bị kích thích và các răng sẽ hơi mất nước.

Để lại bình luận

Tất cả bình luận cần được duyệt trước khi hiển thị

Sản phẩm HOT của tuần