Tại sao Glutaraldehyde không chỉ dùng để chống ê buốt ??

Được biên soạn bởi  Courtney Lavigne 17/09, 2018

Tôi sẽ làm một trường hợp để sử dụng glutaraldehyde làm bước thứ hai trong tất cả các kỹ thuật kết dính toàn bộ etch của bạn. Đó là, bất cứ lúc nào bạn sử dụng hệ thống liên kết thế hệ thứ tư hoặc thứ năm. Cũng giống như tôi đã cố gắng loại bỏ hầu hết các thuật ngữ khoa học nặng nề ra khỏi bài viết này, nó vẫn còn nặng nề. Nếu bạn muốn hàng hóa không có đầu tư, đây là giao thức của tôi:

  1. Acid-etch
  2. Đặt Glutaraldehyde / HEMA
  3. Primer
  4. Keo dán
  5. Composite

Tại sao? Glutaraldehyde không chỉ có tác dụng khử nhạy cảm, chống ê buốt, nó còn có khả năng khử trùng và khả năng thâm nhập của tác nhân liên kết, và do đó làm cho keo dán của bạn tồn tại lâu hơn.

Chúng ta hãy khám phá điều này.

Gluma được sáng chế bởi Heraeus Kulzer đã được sử dụng như một tác nhân khử nước từ năm 1991 và là một sự kết hợp của glutaraldehyde 5% và hydroxyethylmethacrylate 35% (HEMA).

Một trong những lời khuyên yêu thích của tôi từ Frank Spear tại một trong các cuộc hội thảo của ông là bằng sáng chế của Gluma đã hết, và hiện tại có những lựa chọn ít tốn kém hơn có cùng thành phần hóa học. Tôi sử dụng G5 Clinician’s Choice trên lâm sàng, và MicroPrime từ Danville là một lựa chọn ít tốn kém hơn.

Gluma - Bảo vệ cho phục hình

1. CHỐNG Ê BUỐT

Kỹ thuật liên kết hiện tại được biết là gây ra độ nhạy sau trám răng thông qua lý thuyết thủy động lực học của đau.

Khi Gluma được sử dụng, glutaraldehyde tạo ra một nút bên trong các ống ngà răng giúp loại bỏ cơ chế thủy động lực của quá trình mẫn cảm. Về cơ bản, nó làm tắc nghẽn các ống ngà để chất lỏng không thể thấm ra, và sự khó chịu sau khi trám được giảm đáng kể. 

2. BẤT HOẠT CÁC YẾU TỐ GÂY SUY GIẢM LỰC DÁN

Trong khi tác dụng giảm ê buốt là một lý do chính đáng để sử dụng glutaraldehyde và của chính nó, có một lý do thuyết phục thứ hai đã thu hút sự chú ý trong các tài liệu gần đây. Glutaraldehyde đã được chứng minh là ảnh hưởng đến tuổi thọ của giao diện ngà răng – nhựa. Đúng vậy, nó không chỉ làm cho bệnh nhân của bạn cảm thấy tốt hơn, nó làm cho phục hồi của bạn tồn tại lâu hơn!

Nếu không quá khoa học, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra các enzyme phá vỡ các protein, gọi là MMP, bị mắc kẹt trong lớp dentin được khử khoáng. Đó là các MMP dẫn đến giảm sức mạnh liên kết và xử lý theo thời gian. Những MMP này được kích hoạt bởi axit etchant của chúng tôi trong quá trình dán dính.

MMPs, làm thoái hóa collagen loại I, có thể từ từ làm suy giảm các sợi collagen ở giao diện của ngà răng bằng nhựa. Glutaraldehyde liên kết chéo các MMP, làm bất hoạt hoạt tính enzym của chúng. Nếu bạn sử dụng glutaraldehyde trên bề mặt ngà răng đã được xoi mòn, bạn có thể làm bất hoạt MMP một cách tối đa.

Đó là các monome ái nước, như acetone hoặc etanol trong primer, cho phép liên kết với độ ẩm, xoi mòn ngà. Mặc dù kỹ thuật liên kết của chúng tôi đã được cải thiện đáng kể, chúng tôi vẫn không thể thay thế hoàn toàn nước trong ma trận collagen của ngà răng với monomer trong primer của chúng tôi. Vì điều này là không thể, chúng tôi có được lớp lai chứa một số khoảng trống.

Vì vậy, bây giờ chúng tôi có MMPs được kích hoạt bằng cách khác mà muốn phá vỡ collagen nếu họ có thể nhận được trong đó, và chúng tôi có khoảng trống còn lại trong quá trình bám dính. Những khoảng trống này ở giao diện kết dính răng giả làm cho liên kết dễ bị thoái hóa bởi các enzyme như MMP theo thời gian.

 

3. LÀM ƯỚT LẠI KHUNG COLLAGEN NGÀ RĂNG

Nếu bạn vẫn còn với tôi (vỗ tay ảo), có một phần thưởng khác mà chúng tôi sẽ nhận được. Nếu chúng ta làm khô răng giả sau khi ăn mòn axit, không khí sẽ loại bỏ nước khỏi ma trận collagen. Khi bạn loại bỏ nước, điều này làm cho collagen bị sập và ngưng tụ. Khi có ít khoảng cách hơn giữa các sợi collagen, khả năng giảm monomer của chúng ta sẽ giảm xuống collagen.

Vì vậy, không chỉ chúng ta có khoảng trống trong lớp lai, bây giờ chúng tôi đã sấy khô collagen và làm cho nó khó thâm nhập hơn nữa.

Khi chúng ta làm ướt ngà răng sau khi làm khô không khí từ etchant, mạng collagen bị sụp đổ mở rộng trở lại và sức mạnh liên kết của chúng ta tăng lên. Chúng ta có thể sử dụng glutaraldehyde để làm ướt lại!

Tóm lại, nếu bạn không sử dụng glutaraldehyde khi bạn axit-etch và làm khô răng, bạn kích thích MMP và làm cho nó khó khăn hơn cho mồi để có hiệu quả thâm nhập vào dentin. Nếu bạn làm ướt lại với glutaraldehyde, bạn giảm MMP và cho phép thâm nhập monomer nhiều hơn, tương đương với sức mạnh liên kết lớn hơn.

4. CHỐNG VI KHUẨN - SÁT TRÙNG XOANG

Glutaraldehyde có một số lợi ích để sử dụng nó như một tác nhân chống vi khuẩn. Nó có một phổ rộng của hành động, một tỷ lệ giết nhanh, và có thể tiêu diệt không chỉ vi khuẩn, nhưng bào tử nấm, bacilli tuberle và virus là tốt. Chỉ riêng sự phân hủy cơ học không loại bỏ vi khuẩn một cách hiệu quả khỏi tổn thương nghiêm trọng. Axit xoi mòn giết chết S. mutans, nhưng không giết vi khuẩn ái axit (axitophilic) và axit (axitogenic). Trong thực tế, nó thậm chí có thể kích thích chúng.

 

Vậy tại sao chúng ta sử dụng Glutaraldehyd sau khi ăn mòn axit?

  • Làm giảm ê buốt răng bằng cách chặn dòng chất lỏng
  • Làm bất hoạt các enzyme có hại phá vỡ sức mạnh liên kết như MMP
  • Phục vụ như một tác nhân làm ướt lại để làm đầy các sợi collagen để thâm nhập monome
  • Chống vi khuẩn


    Để lại bình luận

    Tất cả bình luận cần được duyệt trước khi hiển thị

    Sản phẩm HOT của tuần