Nhiều người nói chung và nha sĩ nói riêng chỉ nghĩ đơn giản rằng Facebook Marketing chính là chạy quảng cáo Facebook để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên quảng cáo chỉ là một phần trong số các hoạt động của facebook marketing ứng dụng mà thôi.
Chính vì vậy, để có thể thực hiện các chiến dịch facebook marketing cũng như tận dụng tối đa hiệu ứng - giá trị - lợi thế mà facebook đem lại cho nha khoa của bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu những điều cơ bản về facebook marketing.
A. Định nghĩa Facebook Marketing
- Facebook Marketing được hiểu là tất cả các hoạt động nhằm tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook.
- Một số hoạt động của Facebook Marketing bao gồm: xây dựng fanpage, xây dựng group - cộng đồng - hội nhóm, sáng tạo nội dung, tương tác với khách hàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng...
- Các hoạt động facebook marketing này đều có thể MIỄN PHÍ hoặc CÓ TRẢ PHÍ
- Trong số các hoạt động này, hoạt động chạy quảng cáo (chạy Facebook Ads) được quan tâm nhiều nhất
B. Ưu điểm của Facebook Marketing
- Tiếp cận được tập khách hàng khổng lồ:
- Facebook là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới trong đó có hơn 61 triệu người Việt Nam sử dụng.
- Thời gian trung bình của một người sử dụng Facebook cho 1 ngày khoảng 38 phút, 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc check Facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng.
- Trung bình một người sẽ nhấp vào 17 quảng cáo trong một tháng. Các con số ấy cho thấy sự phát triển không ngừng của nền tảng mạng xã hội này tại Việt Nam ta.
- Khả năng lan truyền tốt:
- Với lượng người dùng lớn, tần suất sử dụng thường xuyên cũng như thói quen chia sẻ tin tức của giới trẻ Việt. Facebook trở thành một kênh truyền thông hiệu quả để lan toả thông điệp và giá trị thương hiệu nha khoa của bạn.
- Điều quan trọng lúc này, là xây dựng một công thức truyền thông hiệu quả cho phòng khám nha khoa của bạn:
- Nội dung sáng tạo
- Tương tác với khách hàng
- Tận dụng các trend của giới trẻ
- Chi phí linh hoạt:
- Chi phí lớn nhất trong hoạt động Facebook Marketing là chi phí chạy Ads. Tuy nhiên sự linh hoạt của Facebook giúp bạn có thể chạy Ads ở mức chi phí phù hợp nhất có thể với phòng khám nha khoa của bạn.
- Bên cạnh đó, nếu đầu tư tốt cho nội dung cùng sự tương tác với khách hàng, bạn hoàn toàn có thể thực hiện chiến lược "Marketing 0 đồng" trên Facebook.
- Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng:
- Với bộ công cụ lọc đối tượng mạnh mẽ dựa trên nhân khẩu học, sở thích, thói quen. Facebook hỗ trợ bạn tối đa trong việc tiếp cận ĐÚNG và TRÚNG đối tượng khách hàng tiềm năng của nha khoa của bạn.
- Ví dụ như bạn muốn chạy Ads dịch vụ Niềng Răng của phòng khám ở Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh tới các đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn nghĩ đó sẽ là một bạn nữ trẻ đang ở độ tuổi sắp ra trường, chuẩn bị đi làm, chắc chắn sẽ có nhu cầu làm răng đẹp để phục vụ cho việc phỏng vấn xin việc. Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận tới chính xác đối tượng bạn mong muốn:
- Nữ - từ 21-26 tuổi
- Địa chỉ ở quận Bình Thạnh trong vòng bán kính 2km
- Quan tâm Sắc đẹp & Chăm sóc sức khoẻ
C. Nhược điểm của Facebook Marketing
- Mức độ cạnh tranh cao:
- Bạn làm được thì người khác cũng vậy. Và với độ phổ biến và hiệu quả mà Facebook Marketing đem lại, có thể nói là gần như tại Việt Nam người người, nhà nhà cùng làm Facebook Marketing. Và điều này khiến cho thị trường chật hẹp hơn cùng với sự chạy đua về chi phí làm Facebook Marketing.
- Điều này là hệ quả khi mọi hệ thống kinh doanh đều hướng tới công cụ chạy Ads của Facebook mà quên đi giá trị cốt lõi của Facebook. Đó là Facebook Marketing KHÔNG CHỈ CÓ MỖI chạy Ads, nó còn rất nhiều hoạt động khác.
- Và để thích nghi trong sự cạnh tranh này, điều mà phòng khám nha khoa chúng ta cần lưu ý và đặt trọng tâm vào. Đó chính là:
- Nội dung về khách hàng
- Tương tác với khách hàng
- Chính sách Facebook ngày càng thắt chặt:
- Sau nhiều bản cập nhật thuật toán của Facebook, lượt tiếp cận miễn phí tới người dùng đã bị hạn chế tối đa làm cho không ít Fanpage phải khốn đốn, nhất là các phòng khám Nha Khoa với nội dung được xếp vào dạng nhạy cảm như:
- So sánh kết quả điều trị trước - sau (vi phạm chính sách Facebook nên không chạy Ads được)
- Hình ảnh cơ thể, bộ phận cơ thể
- Hình ảnh nhạy cảm chứa máu...
- Đừng vội trách Facebook, vì thuật toán mới của họ quy định nội dung chất lượng sẽ được tiếp cận nhiều hơn các nội dung bán hàng. Suy cho cùng đây là nền tảng mạng xã hội lấy người dùng làm trọng tâm, chưa hẳn là một kênh thương mại điện tử.
- Tuy nhiên, với nội dung chất lượng sẽ có nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ làm cho bài viết cứ thế lan rộng (Viral Reach). Hoặc nếu đã có lượng ngân sách “kha khá” thì bạn có thể bỏ ra một khoản chi phí để bài viết tiếp cận lên đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
- Cần kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện Facebook Marketing hiệu quả:
- Cùng với sự thắt chặt về chính sách của Facebook đó sẽ luôn là các chiêu thức, tips và tricks để giúp các hoạt động Facebook Marketing của phòng khám nha khoa của bạn dễ dàng triển khai hơn.
- Các bác sĩ nha khoa luôn luôn bận rộn với công việc của mình từ điều trị bệnh nhân tới quản lý phòng khám. Và tuỳ theo từng phòng khám mà việc thực hiện hoạt động Facebook Marketing sẽ là TỰ THỰC HIỆN hoặc THUÊ NHÂN SỰ MARKETING.
- Dù là gì đi chăng nữa, việc thực thi và quản lý các hoạt động này cũng đòi hỏi nhiều thời gian - kiến thức - kinh nghiệm để tối ưu hoá và đem về khách hàng cho phòng khám nha khoa.
- Đó cũng chính là lý do mà 49P.VN và 49P Marketing Agency triển khai loạt bài viết "Facebook Marketing" nhằm cung cấp cho các phòng khám các chiêu thức, quy trình triển khai và phương pháp tối ưu hoạt động Facebook Marketing một cách DỄ DÀNG - KIỂM SOÁT - CẬP NHẬT
Sau khi đã hiểu cơ bản về Facebook Marketing. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào từng hoạt động của Facebook Marketing với hoạt động đầu tiên - TẠO & QUẢN LÝ FANPAGE FACEBOOK cho phòng khám nha khoa