Quảng cáo số với những ưu thế vượt trội đang dần chiếm lĩnh thị trường và áp đảo quảng cáo truyền thống. Quảng cáo trên điện thoại cũng trở nên thông dụng và được lựa chọn nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp có xu hướng tăng ngân sách dành cho quảng cáo số, hơn cả ngân sách cho quảng cáo truyền thống.
- Quảng cáo trên các nền tảng số nhấn mạnh vào 3 yếu tố:
- Việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số
- Cách tiếp cận người dùng trong môi trường số
- Sự gia tăng tương tác với khách hàng.
- Việc nắm bắt được cách các nền tảng số vận hành trở nên vô cùng quan trọng khi xây dựng thương hiệu nha khoa khi sự hiện trên nền tảng số cũng đóng góp những phần không nhỏ tạo nên thương hiệu.
Trong những năm gần đây, bối cảnh kinh tế, xã hội tạo ra một môi trường vô cùng thuận lợi cho quảng cáo trên các nền tảng số. Việc truy cập Internet được phổ sóng rộng rãi trên toàn quốc, ngay cả khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa. Việt Nam hiện đang có tỷ lệ sử dụng Internet cao thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Thái Lan.
- Với dân số lớn và độ tuổi trung bình thấp, Việt Nam có dân số trẻ cùng với kỹ năng số và tư duy cởi mở là điều kiện thuận lợi để phát triển môi trường quảng cáo số.
- Đồng thời, ngành bán lẻ đang phát triển do tốc độ đô thị hóa nhanh và mức sống cao hơn dẫn đến lối sinh hoạt bận rộn hơn nhiều ở Việt Nam.
- Hơn hết, mạng xã hội ở Việt Nam tiếp tục chứng tỏ là động lực thúc đẩy thị trường thanh thiếu niên. Theo thống kê Internet 2020, Việt Nam có khoảng hơn 68,17 triệu người dùng mạng xã hội. Vào thời điểm dịch bệnh kéo dài, tần suất hoạt động trên mạng xã hội càng tăng mạnh.
Nền tảng quảng cáo số vẫn đang phát triển không ngừng, cùng với những thay đổi trong hành vi mua hàng của khách hàng đã đặt ra nhưng thuận lợi và thách thức cho những nhà hoạch định kế hoạch quảng cáo và marketing:
- Thuận lợi:
- Giảm chi tiêu quảng cáo truyền thống:
- Quảng cáo số với những ưu điểm vượt trội cung cấp công cụ để giới hạn mục đối tượng mục tiêu của quảng cáo từ đó tăng tỉ lệ ROI.
- Đối với quảng cáo truyền thống, do ưu tiên số lượng tiếp cận nên có thể sẽ bị loãng thông tin và tiếp cận không đúng tập khách hàng tiềm năng nhất.
-> Áp dụng vào trường hợp các nha khoa nhỏ và vừa, lựa chọn quảng cáo số sẽ tối ưu tài chính và hiệu quả thu về.
- Cá nhân hoá quảng cáo:
- Khách hàng nha khoa nói riêng và khách hàng nói chung càng ngày càng mong muốn được nhãn hàng quan tâm và chăm sóc như một cá nhân riêng biệt.
- Đặc biệt trong lĩnh vực nha khoa, mỗi khách hàng có những nhu cầu khác nhau vì vậy để thu hút sự chú ý của họ, quảng cáo cũng cần đúng vấn đề họ quan tâm.
-> Những quảng cáo qua mạng xã hội, qua ứng dụng chat là một trong những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này.
- Tăng tương tác:
- Khác với quảng cáo truyền thống, quảng cáo số cho chúng ta cơ hội để được tương tác với khách hàng ngay tại thời điểm tiếp nhận quảng cáo.
- Tăng tương tác và tương tác kịp thời là vô cùng quan trọng khi khách hàng có nhu cầu trải nghiệm dịch vụ nha khoa. Tư vấn, cung cấp thông tin về phòng khám, dịch vụ sẽ tăng tỉ lệ khách hàng đi đến được giai đoạn đặt lịch hẹn và trải nghiệm dịch vụ.
-> Khi đó nhân viên tư vấn đã xây dựng được một sợi dây tương tác quan trọng với khách hàng, đây chính là tiền đề để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
- Thách thức:
- Gia tăng kì vọng thương hiệu:
- Một điều không thể tránh được khi mang thương hiệu lên nền tảng số đó là gia tăng kì vọng và gia tăng sự cạnh tranh.
- Khi truyền thông thương hiệu đa kênh, khách hàng luôn mong muốn thương hiệu đạt được sự nhất quán trên các nền tảng. Hơn hết, khách hàng có kì vọng thương hiệu mang đến nhiều nội dung thú vị hơn thông qua các nền tảng số.
-> Điều này đòi hỏi thương hiệu phải có tầm nhìn bao quát, có đủ nhân lực để đáp ứng phần nào kì vọng.
-> Đối với thương hiệu nha khoa, cần xác định điểm nổi bật làm lợi thế cạnh tranh, từ đó đẩy mạnh truyền thông về điểm này. Điều này giúp tối ưu vận hành các hoạt động quảng cáo thương hiệu do giới hạn về nhân lực và vật lực.
- Đúng người, đúng lúc, đúng chỗ:
- Câu chuyện của quảng cáo số là người làm thương hiệu có quá nhiều sự lựa chọn từ quảng cáo trả tiền, SEO đến content… Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức khi đứng giữa vô vàn những lựa chọn để truyền thông về thương hiệu, bạn không biết đâu là sự lựa chọn tốt nhất.
- Để trả lời cho câu hỏi này, cách duy nhất là nghiên cứu kĩ càng tập khách hàng của bạn và mục tiêu kinh doanh:
- Với thương hiệu nha khoa, mạng xã hội là một kênh truyền thông tốt mang đến nhiều tuỳ biến, tiếp cận được những khách hàng tiềm năng.
- Tuy nhiên, dựa vào thị hiếu của tập khách hàng tiềm năng, nội dung trên các kênh mạng xã hội sẽ được quyết định để thu hút được nhiều người nhất, từ đó chuyển thành khách hàng.
- Đo lường hiệu quả:
- Quảng cáo số cho phép người sử dụng tiếp cận được những số liệu đo lường chính xác, từ đó đưa ra những thay đổi trong những chiến dịch quảng cáo sau.
- Khi sử dụng quảng cáo trên nền tảng số, người hoạch định chiến lược quảng cáo thường bị quá tải với vô vàn số liệu và ý nghĩa của chúng. Hơn hết, để giải thích và đưa ra những phân tích từ những số liệu đó cần có kiến thức tổng quát và toàn diện.
-> Nếu người làm thương hiệu nha khoa không phải người có chuyên môn về marketing và quảng cáo sẽ rất dễ bị sa đà và lạc lối trong vô vàn những số liệu đo lường quảng cáo số.
- Các chính sách, quy định mới về quảng cáo:
- Các nền tảng quảng cáo thường xuyên update chính sách và quy định về quảng cáo để giữ một môi trường lành mạnh, công bằng cho những nhà phát triển nội dung và người dùng.
- Đồng thời, chính phủ cũng đưa ra những thay đổi và bổ sung liên tục về nội dung, hình thức liên quan đến quảng cáo. Việc cập nhật và nắm bắt thông tin thiếu kịp thời có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng không những về tài chính và còn ảnh hưởng đến khía cạnh thương hiệu.
-> Điều này là đặc biệt quan trọng với những nội dung quảng cáo liên quan đến y tế.
Thách thức luôn đi kèm với cơ hội. Quảng cáo số đã chứng minh được những ưu điểm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các nền tảng số vẫn không ngừng phát triển mang đến nhiều lựa chọn hơn, trải nghiệm tiện lợi hơn cho người sử dụng. Không ngừng thích nghi, không ngừng học hỏi là những gì nhà hoạch định chiến lược quảng cáo cần làm để đạt được hiệu quả cao nhất.