Tính cách thương hiệu nha khoa (Phần 1)

Trong bài viết trước, chúng ta đã biết 3 câu hỏi cần trả lời khi xây dựng phương hướng truyền tải thương hiệu tới khách hàng (Link bài viết trước "Truyền tải thương hiệu nha khoa"). Bài viết tiếp theo này sẽ cùng bạn đi trả lời câu hỏi đầu tiên "THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN LÀ AI, TÍNH CÁCH NHƯ THẾ NÀO?"

A. Tính cách thương hiệu là gì?

Giống như con người nhưng có phần ít phức tạp hơn, thương hiệu mang trong mình những tính cách, đặc biết ở những thương hiệu thành công – rất cá tính.
Tính cách thương hiệu là đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu được mọi người cảm nhận được.
Tính cách thương hiệu (Brand Personality) là một cách để nhân cách hóa thương hiệu của bạn với các đặc điểm liên quan và sự khác biệt rõ ràng trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ.

-> Tính cách thương hiệu là tập hợp các cảm xúc, trí tuệ và hành vi nhất quán theo thời gian của một thương hiệu.

Định nghĩa tính cách thương hiệu - 49P

B. Những loại tính cách thương hiệu

Chuyên gia thương hiệu Jennifer Aaker đã đề cập đến 5 khía cạnh khác biệt của tính cách thương hiệu trong một bài báo trên Tạp chí Nghiên cứu Tiếp thị năm 1997 đó là:

  • Chân thành
  • Sôi nổi
  • Năng lực
  • Tinh tế
  • Mạnh mẽ
Phân loại 5 nhóm tính cách thương hiệu phổ biến - 49P

-> Tính cách thương hiệu là sự hài hòa của những 2 đến 3 nét tính cách tiêu biểu. Điều quan trọng là xác định tính cách thương hiệu phù hợp với giá trị cốt lõi, định vị và lời hứa thương hiệu của bạn.

  • Tính cách #1: Chân thành
    • Tất nhiên, chân thành là mục tiêu của mọi thương hiệu, nhưng như một khía cạnh của tính cách thương hiệu, sự chân thành được dành cho những thương hiệu lành mạnh, trung thực, vui tính và giản dị.
    • Các thương hiệu có những đặc điểm nổi bật này thường được tìm thấy trong các ngành khách sạn, dịch vụ ăn uống và an ninh:
      • Disney
      • Amazone
      • Hallmark
      • Cadbury
      • Pampers
  • Tính cách #2: Sôi nổi
    • Các thương hiệu này thường nhắm đến đối tượng trẻ, các thương hiệu có tính cách sôi nổi thường có những đặc điểm như táo bạo, năng động, giàu trí tưởng tượng và tiên tiến.
    • Các thương hiệu sôi nổi thường xuyên mở khóa những thứ vi diệu hoặc cảm giác mạnh và tận dụng quảng cáo có chỉ số kích thích hoặc xác nhận thú vị về người nổi tiếng:
      • Tesla
      • Red Bull
      • Coca-Cola
      • Nike
  • Tính cách #3: Năng lực
    • Một thương hiệu có năng lực là thương hiệu đáng tin cậy, thông minh và đảm bảo cho sự thành công.
    • Những thương hiệu theo chiều hướng tính cách này là những nhà lãnh đạo tư tưởng và những người có trách nhiệm.
    • Hãy nghĩ đến một vài thương hiệu trong ngành tài chính, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và hậu cần:
      • Volvo
      • Google
      • Intel
      • Microsoft
  • Tính cách #4: Tinh tế
    • Các thương hiệu có tính cách tinh tế được đặc trưng bởi các đặc điểm như tinh tế, sang trọng và quyến rũ. Đây là những thương hiệu cao cấp hướng đến đối tượng khách hàng sành điệu, có địa vị.
    • Các thương hiệu theo chiều hướng tinh vi trải dài khắp các ngành, nhưng dễ dàng tìm thấy trong lĩnh vực thời trang, sang trọng và ô tô:
      • Apple
      • Gucci
      • Tifanny & Co
      • Rolex
  • Tính cách #5: Mạnh mẽ
    • Các đặc điểm thương hiệu mạnh mẽ ưa thích mạo hiểm, hoạt động ngoài trời và thích chiến đấu với khó khăn. Đây là những thương hiệu được xây dựng để tồn tại lâu dài và được coi là làm việc chăm chỉ, mạnh mẽ, cơ bắp và đích thực.
    • Các thương hiệu ở kích thước chắc chắn thường được tìm thấy trong các ngành xây dựng, thể thao….
      • Harley Davidson
      • Jeep
      • Marllboro
      • Timberland
      • Levi’s
5 loại tính cách thương hiệu và ví dụ - 49P

Khi đã hiểu được định nghĩa cũng như các loại tính cách thương hiệu thường gặp. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu:
Cách thức xác định tính cách của thương hiệu của mình như thế nào?
Tại sao lại cần xây dựng tính cách thương hiệu?

-> Xin hãy đón đọc TÍNH CÁCH THƯƠNG HIỆU NHA KHOA (PHẦN 2) để trả lời những câu hỏi này nhé!

Link bài viết "Tính cách thương hiệu nha khoa (Phần 2)"

Sản phẩm HOT của tuần